Bộ biến mô xe nâng là một trong những bộ phận không thể thiếu và quan trọng của hộp số tự động. Nó được lắp trên bánh đà của động cơ. Chức năng của nó là truyền công suất của động cơ đến cơ cấu truyền bánh răng của hộp số tự động, đồng thời có một chức năng nhất định là truyền động vô cấp. Bộ biến mô bao gồm một bánh bơm, một tuabin và một bánh dẫn. Chất lỏng thủy lực được lắp đặt giữa động cơ và hộp số, và sử dụng chất lỏng thủy lực làm môi chất làm việc để truyền mô-men xoắn, mô-men xoắn biến thiên, tốc độ biến thiên và ly hợp.
Một số hư hỏng thường gặp của bộ biến mô xe nâng
Lỗi bộ biến mô xe nâng chủ yếu cho thấy bướm ga động cơ mở hoàn toàn và áp suất dầu đầu vào của bộ biến mô xe nâng nhỏ hơn giá trị tiêu chuẩn trong điều kiện làm việc ở tốc độ không.
Các bước chẩn đoán: Đầu tiên rút que thăm dầu ra và xem mức dầu của bộ biến mô có nằm giữa hai vạch hay không. Nếu mức dầu bình thường, hãy kiểm tra rò rỉ bên trong và bên ngoài đường ống, và nếu có rò rỉ, chúng nên được loại bỏ theo từng trường hợp.
Nếu đường ống dẫn dầu đầu vào và đầu ra được bịt kín tốt, cần kiểm tra van áp suất đầu vào và đầu ra của bộ biến mô. Nếu không đóng được van áp suất, hãy tháo van áp suất ra và kiểm tra xem các linh kiện có bị mòn không, mạch dầu và các lỗ có trơn tru không, lò xo có bị biến dạng vĩnh viễn hay không. Nếu sự hao mòn của thành phần vượt quá giới hạn, nó nên được thay thế hoặc sửa chữa.
Nếu van áp suất hoạt động tốt, hãy tháo đường dầu và lọc và kiểm tra. Nếu có tắc nghẽn, cặn bẩn cần được thông. Nếu đường dầu rõ ràng, bơm thủy lực cần được bảo dưỡng và thay thế nếu cần thiết.
Lỗi bộ biến mô xe nâng II
Bộ chuyển đổi mô-men xoắn xe nâng bị rò rỉ dầu, chủ yếu cho thấy dấu vết rò rỉ dầu rõ ràng ở bề mặt khớp nối của vỏ sau bộ chuyển đổi mô-men xoắn xe nâng và bánh bơm và phần kết nối giữa bánh bơm và trục bánh xe.
Nếu có rò rỉ dầu ở chỗ nối giữa bộ biến mô và động cơ, hãy dán một tờ giấy trắng lên cửa sổ của lỗ gia công. Nếu động cơ bị rơi dầu ra khỏi kết nối sau khi động cơ khởi động, có thể do bu lông (hoặc đinh tán kết nối) trên bánh bơm và trục bơm bị lỏng, phớt bị lão hóa và phích cắm dầu bị lỏng hoặc miếng đệm hư hỏng. Lúc này, cần vặn chặt các bu lông (hoặc đinh tán) và kiểm tra lại xem có còn rỉ dầu không, nếu còn rỉ dầu thì nên thay phớt mới.
Nếu rò rỉ dầu lớn ở chỗ nối giữa bộ biến mô và động cơ, cần tháo rời và thay thế nắp bánh bơm.
Nếu vị trí rò rỉ dầu nằm ở cổng nạp hoặc phích cắm cổng xả, trước tiên cần kiểm tra độ kín của phích cắm vít. Nếu phích cắm vít quá lỏng, nó nên được vặn lại; nếu phích cắm ren không lỏng lẻo, lỗ ren phải được kiểm tra xem có vết nứt hay không.
Lỗi bộ biến mô xe nâng III
Tiếng ồn của bộ biến mô xe nâng, biểu hiện chủ yếu là hoạt động của bộ biến mô xe nâng, nó có âm thanh ma sát kim loại và âm thanh va chạm bên trong.
Đầu tiên kiểm tra xem bộ biến mô và các bu lông nối động cơ có chắc chắn không, nếu các bu lông cố định bị lỏng thì cần siết chặt và đạt mômen quy định; Nếu các bu lông cố định được siết chặt bình thường, nên xả một ít dầu thủy lực ra khỏi bộ biến mô để kiểm tra xem có tạp chất trong dầu hay không. Nếu dầu sạch và không có kim loại, ổ trục phải lỏng hoặc mòn; nếu dầu tiết ra có chứa bột nhôm dạng bột mịn, các bộ phận bên trong sẽ bị mòn bất thường.
Lỗi bộ biến mô xe nâng IV
Lái xe nâng mất lực: Sau khi khởi động vào số và tăng tốc độ động cơ, xe nâng mất lực và chạy chậm.