Chức năng và bảo trì của bơm thủy lực xe nâng
Bơm thủy lực xe nâng là gì?
Khi bơm bánh răng của xe nâng quay, thể tích khoang hút giãn nở liên tục tạo thành chân không và hu dầu, khoang áp co lại liên tục, dầu giữa các bánh răng được đưa ra ngoài tạo thành dầu bơm. Bánh răng nâng có cấu tạo đơn giản, thuận tiện trong chế tạo, giá thành rẻ, tin cậy trong công việc và dễ bảo dưỡng, nhưng các chi tiết máy phải dễ mài mòn và áp suất làm việc thấp.
- Nguyên lý của bơm thủy lực xe nâng
Bơm thủy lực là một trong những bộ phận trợ lực trong hệ thống thủy lực của xe nâng hàng, nguyên lý hoạt động như sau: Pít tông và thân bơm tạo thành một thể tích kín. Khi pít tông di chuyển xuống dưới tác dụng của lò xo hồi vị, khối lượng tăng lên, tạo ra một khối rỗng cục bộ. Dầu trong bồn chứa dưới tác dụng của áp suất khí quyển, qua van một chiều vào thân bơm, được hút dầu; khi pít tông trong vai trò chuyển động lệch tâm đi lên, giảm thể tích, dầu hút vào thân bơm qua van một chiều bị ép ra ngoài, đó là quá trình áp suất dầu. Từ nguyên lý làm việc trên ta có thể thấy thể tích phớt thay đổi liên tục là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc hút dầu và áp suất dầu. Trong quá trình hút dầu, bình dầu phải thông với áp suất khí quyển là điều kiện hút dầu. Trong quá trình áp suất dầu, độ lớn của áp suất dầu được xác định bởi lực âm gặp phải khi xả dầu từ van một chiều, tức là áp suất dầu của bơm cũng chịu tác dụng của tải trọng bên ngoài.
- Các lỗi thường gặp của bơm thủy lực xe nâng
- Sự suy giảm chất lỏng làm việc do bụi bẩn xâm nhập.
Bụi bẩn có thể gây mài mòn và ăn mòn các bộ phận, đặc biệt đối với các bộ phận có tính chính xác cao , chúng có thể mài mòn thành bên trong của ống cao su, vòng đệm dầu và bao bì, và sự hư hỏng của những thứ này sẽ dẫn đến nhiều bụi bẩn hơn vào hệ thống, do đó hình thành một lỗ hổng chu kỳ của thiệt hại.
2. Quá nóng
Quá nhiệt sẽ làm cho dầu bị oxy hóa nhanh chóng, và quá trình oxy hóa sẽ giải phóng nhựa không hòa tan, cặn và axit, v.v., và các chất này tích tụ trong dầu gây ra sự mài mòn và ăn mòn nhanh chóng của các bộ phận, và chúng bám vào bề mặt của các bộ phận hoàn thiện cũng sẽ làm cho các bộ phận mất đi chức năng ban đầu. Dầu trở nên loãng do quá nhiệt cũng sẽ làm cho hộp số hoạt động chậm chạp.
3. Không khí rò lọt vào hệ thống thủy lực
Ngoài hiện tượng quá nhiệt do không khí đi vào dầu, một lượng không khí đáng kể được hòa tan trong dầu dưới áp suất. Nếu khoảng 10% thể tích nén thuộc về không khí hòa tan, bọt sẽ được tạo thành khi áp suất giảm. Và xylanh thủy lực hoạt động trong quá trình nén lại dầu, dầu có bọt sẽ tạo thành bản chất “bọt biển” của dầu. Ngoài ra, sự hiện diện của nhiều bọt trong dầu sẽ làm tăng tổng thể tích và sẽ gây ra hiện tượng tràn dầu từ bồn chứa hoặc bể chứa.
- Các phương pháp sửa chữa bơm thủy lực xe nâng.
- Tháo các vít nắp sau của bơm thủy lực và tháo nắp sau.
- kiểm tra bánh răng bên trong, thành xi lanh xem có bị hao mòn nghiêm trọng không.
- Thay bộ siu phớt bên trong bơm thủy lực, thay phớt chặn dầu cao áp trục trước bơm thủy lực.
- Sau khi hoàn thành việc thay thế, lắp theo thứ tự ngược lại để hoàn thành và sau đó thử tải để kiểm tra công việc sửa chữa.